วันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2024

“ปราสาทหินพันยอด” ถล่ม อช.สั่งปิดหมู่เกาะเภตรา จ.สตูล ทันที

ปราสาทหินพันยอดถล่ม
ภาพจาก มติชน

ด่วน! ปราสาทหินพันยอดถล่ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา สั่งปิดหมู่เกาะเภตราทันที

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 มติชน รายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ประจำจุดสกัดเกาะเขาใหญ่ได้รับแจ้งจากเรือประมงพื้นบ้านที่มาหลบลมว่า ได้ยินเสียงหินถล่มเมื่อเวลา 05.00 น.บริเวณปราสาทหินพันยอด จึงได้ขับเรือตรวจการณ์ออกสำรวจพื้นที่โดยรอบ พบว่า ได้มีหินถล่มบริเวณปราสาทหินพันยอด เกาะเขาใหญ่ พิกัด 47 N 576830 757585 เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้สำรวจพื้นที่มีความเสี่ยงที่อาจจะมีหินถล่มมาอีก จึงได้รายงานให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตราทราบ

This image is not belong to us This image is not belong to us This image is not belong to us

นายวิทยา บัวพล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา จึงได้ออกประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวบริเวณปราสาทหินพันยอดเป็นการชั่วคราว พร้อมทั้งได้สั่งการให้นำเชือกพร้อมธงแดงไปติดตั้งเพื่อเป็นสัญลักษณ์บริเวณอันตรายห้ามเข้า และประชาสัมพันธ์ไปยังวิสาหกิจชุมชนนำเที่ยวขอให้งดให้การนำเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าว และได้ประสานงานกับสำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 4 (สุราษฎร์ธานี) ศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติที่ 7 จังหวัดสตูล กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ตำรวจท่องเที่ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบพื้นที่

This image is not belong to us

ทั้งนี้บริเวณปราสาทหินพันยอดได้ประกาศเป็นอุทยานธรณีโลก (Satun UNESCO Global Geopark) และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดสตูล จึงต้องมีความรอบคอบในการตรวจสอบเพื่อความปลอดภัยในชีวิติและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่อุทยาน ผู้ประกอบการนำเที่ยว และชุมชนใกล้เคียงในพื้นที่ โดยขณะเกิดเหตุไม่มีผู้ใดอยู่ในที่เกิดเหตุ

สำหรับ ปราสาทหินพันยอด เกิดจาก หลายล้านปีก่อนน้ำใต้ดินเกิดกันเซาะและละลายหินปูนใต้ดินจนเกิดเป็นรูโพรงมากมาย โพรงได้ขยายขนาดขึ้นเรื่อย ๆ จนเป็นโพรงใหญ่ ต่อมาหินปูนถูกยกตัวขึ้น กลายเป็นเทือกเขาหินปูนเกาะเขาใหญ่ เพดานของโพรงเป็นหินปูนที่ถูกน้ำฝนกันเซาะ จนบางลงเรื่อย ๆ จนกระทั่งรับน้ำหนักไม่ไหวจึงเกิดการยุบตัวลง กลายเป็นหลุมยุบในภูเขา ซึ่งก็คือปราสาทหินพันยอดนั่นเอง

QR Code LINE@ Prachachat

ไม่พลาดข่าวสำคัญ เจาะลึกทุกประเด็น

เพิ่มเราเป็นเพื่อนทาง @prachachat

ติดตามข่าวธุรกิจ

สตูล

สตูล

สตูล สงบ สะอาด ธรรมชาติบริสุทธิ์

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.